11 thg 4, 2012

Nga bán thêm 24 chiếc Su-30 cho Việt Nam


Sau hợp đồng cung cấp 12 chiến đấu cơ đa năng Su-30MK2 ký từ 2010, Nga hy vọng sẽ bán thêm 24 chiếc tương tự cho Việt Nam.

Nga sẽ giảm thị phần xuất khẩu máy bay chiến đấu để tập trung thực hiện các hợp đồng cung cấp máy bay chiến đấu và máy bay ném bom chiến thuật khác nhau cho không quân, Phó Giám đốc Trung Tâm Phân tích Công nghệ và Chiến lược Konstantin Makiyenko cho biết.

Như vậy, có một sự thay đổi của mô hình phát triển xuất khẩu ở bên trong của ngành công nghiệp hàng không Nga, ông Makiyenko nói với Interfax.

Trung Quốc không đặt mua các máy bay chiến đấu mới của Nga từ 2003, ngoài lô hàng cuối cùng các chiến đấu cơ Su-30MK2 bàn giao cho Hải quân Trung Quốc vào năm 2004 để biên chế thành một Trung đoàn tiêm kích. Trong khi đó, thương vụ Su-35 có giá trị dự kiến lên tới 4 tỷ USD đang ách tắc.

Ấn Độ, một trong những bạn hàng truyền thống mua vũ khí lớn cũng đang giảm thị phần mua vũ khí của Nga bởi họ đang tiến hành sản xuất tiêm kích đa năng Su-30MKI nội địa theo giấy phép của Nga. Hơn nữa, nước này vừa chọn được nhà thầu cung cấp 126 chiến đấu cơ đa năng tầm trung từ Pháp.

Tuy nhiên, nhu cầu thấp hơn từ Ấn Độ lại được bù đắp một phần nhờ việc cung cấp các máy bay chiến đấu Su-30 cho Algeria, Venezuela, Việt Nam và Indonesia. Dù vậy, theo ông Makiyenko, tổng số khối lượng các đơn đặt hàng trong nửa cuối thập kỷ vừa qua thấp hơn 1/2 tổng số máy bay được xuất khẩu trong giai đoạn 2011-2010.

Tính tới thời điểm hiện tại, Không quân Nhân dân Việt Nam sở hữu 20 chiến đấu cơ đa năng Su-30MK2V, dự kiến, sẽ nhận nốt 4 chiếc cùng loại trong năm 2012 theo hợp đồng mua 12 máy bay Su-30MK2 được ký kết trong năm 2010.

Theo ông Makiyenko, hiện tại Nga có thể mong đợi ký được hợp đồng mới để cung cấp 42 máy bay chiến đấu Su-30MKI Superkhoi cho Ấn Độ và Việt Nam có khả năng mua thêm lên tới 24 máy bay Su-30MK2.

Khả năng mua loại chiến đấu cơ mới nhất Su-35 đến từ các nước SNG (chủ yếu là Kazakhstan) và Trung Quốc. "Nếu Trung Quốc sao chép Su-27 và Su-30, họ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn về mặt kỹ thuật", ông Makiyenko tự tin nhận định.

Trong bất kỳ trường hợp nào, ông nói, "có vẻ tất cả các hợp đồng xuất khẩu máy bay, về số lượng vẫn không thể so sánh được với kế hoạch mua sắm của Không quân Nga. Những kế hoạch này là một phần trong chương trình mua sắm vũ khí nhà nước, số lượng các máy bay chiến thuật đến năm 2020 sẽ là 600 chiếc".
Nguồn: Báo Đất Việt

0 Responses to “Nga bán thêm 24 chiếc Su-30 cho Việt Nam”

Đăng nhận xét

Copyright @ 2012 Le Hong Anh All Rights Reserved