28 thg 9, 2011

Đồng chí Lê Hồng Anh tham dự Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy

Ngày 28/9, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy. Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Đồng chí Lê Hồng Anh phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Lê Hồng Anh phát biểu tại Hội nghị
Khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương nêu rõ, Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy là sự kiện quan trọng nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những việc còn hạn chế, thiếu sót kể từ sau Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy (tháng 5/2009) đến nay, xác định những định hướng lớn và những nhiệm vụ công tác trọng tâm của văn phòng cấp ủy từ nay đến giữa nhiệm kỳ Đại hội XI của Đảng. Đây là những vấn đề rất quan trọng tạo cơ sở giúp hệ thống văn phòng cấp ủy nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ Trung ương và cấp ủy địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2010-2015.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, Văn phòng Trung ương Đảng, văn phòng các tỉnh uỷ, thành uỷ có vị trí vô cùng quan trọng, như Bác Hồ kính yêu đã dạy “Công tác Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ, lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ Văn phòng nắm sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng. Văn phòng Trung ương Đảng giúp cho cơ quan lãnh đạo đầu não nắm tình hình trong toàn Đảng, cho nên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật”.
Với chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua Văn phòng Trung ương Đảng đã làm tốt công tác tham mưu phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và các cấp uỷ địa phương với một khối lượng công việc lớn và chất lượng ngày càng được nâng cao. Công tác tham mưu tổ chức sự làm việc của lãnh đạo đã có nhiều đổi mới, thể hiện trong xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế và chương trình làm việc, nhất là tham mưu đổi mới xây dựng văn kiện và ban hành nghị quyết, tổ chức phục vụ đại hội, góp phần vào thành công chung của đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XI của Đảng. Đồng thời, đã có nhiều tiến bộ trong việc chủ trì hoặc tham gia xây dựng, thẩm tra, góp ý kiến các đề án trình cấp uỷ và văn bản hoá các kết luận của cấp uỷ; giúp cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, cụ thể hoá, tổ chức thực hiện, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng.
Các mặt công tác thông tin tổng hợp phục vụ lãnh đạo, văn thư, lưu trữ, cơ yếu, thư từ – tiếp dân, công nghệ thông tin, công tác tài chính đảng và hậu cần phục vụ cấp uỷ… đều có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Đáng lưu ý, trong quá trình hoạt động của mình, Văn phòng Trung ương Đảng và các văn phòng tỉnh uỷ, thành uỷ đã luôn phát huy truyền thống tốt đẹp được tạo dựng qua nhiều thế hệ cán bộ văn phòng cấp uỷ – đó là truyền thống ”Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc” để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Lê Hồng Anh nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, nỗ lực và những đóng góp của hệ thống văn phòng cấp uỷ cả nước vào những kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và những thành tựu mà đất nước ta đã giành được trong những năm qua.
Đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị, trong thời gian tới, để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng các tỉnh uỷ, thành uỷ cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, Văn phòng Trung ương Đảng cần chủ động và nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu giúp Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức thực hiện tốt Quy chế và Chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình làm việc hằng năm, hằng quý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Văn phòng tỉnh uỷ, thành uỷ, căn cứ vào Quy chế và Chương trình làm việc toàn khoá của Trung ương để tham mưu, giúp cấp uỷ điều chỉnh, bổ sung quy chế và chương trình làm việc của cấp uỷ địa phương đổi mới phù hợp với Quy chế của Trung ương. Đồng thời, bám sát thực tiễn, kịp thời phát hiện và kiến nghị với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp uỷ địa phương bổ sung vào chương trình làm việc những vấn đề phức tạp nảy sinh, nhất là về kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tôn giáo, dân tộc… để chủ động xử lý, tuyệt đối không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.
Hai là, trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố (nhiệm kỳ 2010 – 2015), Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng các tỉnh uỷ, thành uỷ phải tập trung tham mưu kịp thời và có hiệu quả, góp phần giúp Trung ương và các cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện, tạo chuyển biến mới ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố.
Ba là, cùng với việc nâng cao chất lượng tham mưu tổng hợp giúp cấp uỷ trong tổ chức điều hành công việc lãnh đạo của Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng và đặc biệt là các văn phòng tỉnh uỷ, thành uỷ phải tiếp tục vươn lên làm tốt hơn nữa chức năng tham mưu chuyên sâu cho cấp uỷ ở tầm chủ trương, chính sách cũng như thẩm định nội dung đề án thuộc 2 lĩnh vực kinh tế – xã hội và nội chính. Các văn phòng cấp uỷ cần học tập, vận dụng để vươn lên làm cho được công tác tham mưu quan trọng này cho cấp uỷ. Thực hiện tốt hơn nữa chức năng thông tin tổng hợp phục vụ lãnh đạo. Các văn phòng cấp uỷ phải tiến hành rà soát để nâng cao chất lượng các sản phẩm thông tin hiện có, có thêm những sản phần thông tin mới có chất lượng; đồng thời, phải nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành chế độ thông tin bảo cáo (kể cả định kỳ và đột xuất) của cấp uỷ cấp dưới lên cấp uỷ cấp trên cho phù hợp với tình hình mới…
Bốn là, đẩy nhanh hơn tiến trình tiêu chuẩn hoá, hiện đại hoá công tác văn phòng cấp uỷ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tham mưu, phục vụ cấp uỷ và đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng. Trọng tâm là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, gắn với đào tạo bồi dưỡng, từng bước tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ văn phòng cấp uỷ; xây dựng đảng bộ các quy chế, quy định, quy trình cho phù hợp với mỗi tác nghiệp của văn phòng, gắn với cải cách hành chính trong Đảng, đưa mọi hoạt động của văn phòng cấp uỷ ngày càng chính quy, nền nếp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn phòng nhằm nâng cao hiệu quả công tác và chất lượng tham mưu, phục vụ cấp uỷ.
Năm là, Văn phòng Trung ương Đảng, văn phòng cấp uỷ với vai trò trách nhiệm của mình, phải giúp Trung ương Đảng, cấp uỷ đổi mới phong cách làm việc, bảo đảm sát cơ sở, gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân; tránh phô trương, hình thức.
Đồng chí Lê Hồng Anh cũng yêu cầu Văn phòng Trung ương, Văn phòng tỉnh ủy, thành ủy thực hiện nghiêm túc Quy định số 60-QD/TW, ngày 11/2/2003 của Bộ Chính trị (khóa IX) về tổ chức các chuyến đi công tác cơ sở, tham dự các cuộc mít tinh, lễ kỷ niệm, đại hội, hội nghị và tiếp các đoàn đại biểu trong nước của các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng tiếp tục quan tâm kiện toàn tổ chức, bộ máy, cán bộ văn phòng cấp ủy, tạo các điều kiện làm việc và các chế độ chính sách cần thiết để động viên, khuyến khích cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy yên tâm làm việc.
 Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy
Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy
Báo cáo tại Hội nghị do đồng chí Hoàng Thanh Khiết, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Trung ương Đảng trình bày, cho biết: Trong hơn 2 năm qua, Văn phòng Trung ương Đảng và các văn phòng tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước đã có nhiều cố gắng, phấn đấu vượt khó khăn, thử thách, hoàn thành khối lượng công tác lớn, đạt chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp uỷ địa phương. Nổi bật là đã tham mưu, hoàn thành Chương trình công tác toàn khoá nhiệm kỳ 2005 – 2010, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các địa phương, tổ chức thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016… Theo đó, trình độ, năng lực tham mưu tổng hợp của các văn phòng có nhiều tiến bộ, đánh dấu bước trưởng thành mới, nhất là trong việc giúp cấp uỷ điều hành, phân công, tổ chức triển khai các nhiệm vụ công tác lớn; công tác tham mưu chuyên sâu về kinh tế – xã hội, nội chính của Văn phòng Trung ương Đảng và một số văn phòng tỉnh uỷ, thành uỷ đã có những chuyển biến tích cực, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận; năng lực tham mưu, phục vụ về tài chính đảng, về hành chính, quản trị ngày một nâng cao; tính chuyên nghiệp trong nhiều khâu công tác của văn phòng cấp uỷ được thể hiện rõ, một số việc đạt trình độ cao. Hầu hết các nhiệm vụ chủ yếu đã xác định tại Hội nghị công tác văn phòng tỉnh uỷ, thành uỷ toàn quốc năm 2009 đã được thực hiện.
Mặc dù vậy, công tác văn phòng cấp uỷ vẫn còn một số hạn chế, đó là phần lớn các văn phòng cấp uỷ chưa thực hiện được nhiệm vụ thẩm định chuyên sâu các nội dung về kinh tế, xã hội và nội chính; tham mưu tổ chức phục vụ các cuộc họp cấp uỷ nhiều nơi chậm đổi mới, chất lượng, hiệu quả chưa cao; thông tin phục vụ cấp uỷ có lúc, có nơi chưa kịp thời; chất lượng đội ngũ cán bộ không ít nơi chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.
Nhiệm vụ trọng tâm của Văn phòng Trung ương Đảng, văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy từ nay đến giữa nhiệm kỳ đại hội toàn quốc lần thứ XI Đảng là: Tiếp tục thực hiện các nội dung hiện đại hoá công tác văn phòng gắn với thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong Đảng, đặc biệt là kiện toàn, nâng cao đội ngũ cán bộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ, đáp ứng tốt nhất yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy địa phương.
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng đã giải đáp một số kiến nghị của đại biểu văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy về: Đề nghị cần có hướng dẫn cơ cấu vào ban thường vụ đối với chức danh chánh văn phòng tỉnh ủy, thành ủy trong phạm vi toàn quốc; đề nghị ban hành quy định mẫu chức năng, nhiệm vụ của từng phòng thuộc văn phòng tỉnh ủy; đề nghị tăng thêm biên chế lãnh đạo văn phòng và biên chế văn phòng tỉnh ủy; đề nghị quy định thống nhất về nộp lưu tài liệu đối với các đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy…
Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/9.
Thu Hằng (Theo DCSVN)

0 Responses to “Đồng chí Lê Hồng Anh tham dự Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy”

Đăng nhận xét

Copyright @ 2012 Le Hong Anh All Rights Reserved