15 thg 5, 2012

Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Scarborough


Lệnh cấm một mặt khuyến khích tàu cá Trung Quốc tăng cường xuống phía nam gần quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) đánh bắt, mặt khác tạo cớ cho các tàu “công vụ” Trung Quốc bắt bớ tàu cá Philippines trên bãi Scarborough, từng bước khẳng định sự kiểm soát thực tế của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp.
Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân Hoa xã ngày 13/5 đưa tin, Bắc Kinh chuẩn bị áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở những khu vực rộng lớn thuộc Biển Đông trong thời gian hai tháng rưỡi. Lệnh này sẽ có hiệu lực từ thứ Tư tới (16/5) đến 1/8. Lệnh cấm được áp dụng từ 12 độ vĩ Bắc trở lên phía Hải Nam, Trung Quốc nên đại bộ phận khu vực quần đảo Trường Sa không nằm trong vùng ảnh hưởng của lệnh cấm.
Giới quan sát cho rằng, điều này có nghĩa Bắc Kinh khuyến khích ngư dân tập trung đánh bắt cá trên vùng biển phụ cận quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Trong bản tin Tân Hoa xã cũng nói rõ, các chủ tàu Trung Quốc được cấp cái gọi là “giấy phép đánh bắt cá trên quần đảo Nam Sa” (quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam). Những tàu cá được cấp giấy phép có thể đánh bắt trên vùng biển quần đảo Trường Sa nhưng phải tuân thủ chặt chẽ quy định của cơ quan chủ quản Trung Quốc.

Tàu Ngư chính 310 của Trung Quốc sẵn sàng bắt bất cứ tàu cá nào (của Philippines) “vi phạm” lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Scarborough


Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. Từ năm 1999, cứ đều đặn hàng năm, Trung Quốc đều đưa ra lệnh đánh bắt cá vào mùa hè ở khu vực Biển Đông mà nước này tự nhận là thuộc chủ quyền lãnh thổ của mình.
Lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông giàu tài nguyên.
Bản tin trên Tân Hoa xã cho biết, Trung Quốc sẽ tịch thu tàu thuyền, thiết bị và cá của những ngư dân vi phạm. Ngư dân Trung Quốc vi phạm sẽ bị phạt và bị tạm thu giấy cấp phép đánh bắt cá. Tuy nhiên, theo lệnh cấm, nếu các tàu cá (Trung Quốc) câu cá hoặc đánh bắt riêng lẻ từng tàu (không theo đội) tại bãi cạn Scarborough và đầm phá thì “vẫn được”.
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông được đưa ra đúng thời điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila về chủ quyền ở khu vực bãi cạn Scarborough đang leo thang. Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông với một loạt nước và vùng lãnh thổ trong khu vực. Nước này đòi chủ quyền đối với hầu như toàn bộ khu vực Biển Đông.
Theo người đứng đầu Cục Quản lý Ngư nghiệp Trung Quốc, lệnh cấm đánh bắt cá nhằm bảo vệ hệ sinh thái và các nguồn lực ở Biển Đông. Nhưng trong khi ra lệnh cấm Trung Quốc lại vừa đưa 1 tàu cá khổng lồ ra biển Đông
Giới quan sát cho rằng, việc Trung Quốc áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá ở bãi cạn Scarborough thực sự là một mũi tên bắn trúng 2 đích. Một mặt nó tạo điều kiện và giục tàu cá Trung Quốc tăng cường xuống phía nam gần quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) để đánh bắt, mặt khác tạo cớ cho các tàu “công vụ” Trung Quốc bắt bớ tàu cá Philippines trên bãi Scarborough, từng bước khẳng định sự kiểm soát thực tế của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp này (với Philippines).
Trong cuộc đối đầu mới nhất với Trung Quốc ở Biển Đông, Manila đang tìm cách quốc tế hóa cuộc tranh chấp này. Tuy nhiên, Bắc Kinh kiên quyết phản đối.
V.V (Tổng hợp)

0 Responses to “Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Scarborough”

Đăng nhận xét

Copyright @ 2012 Le Hong Anh All Rights Reserved