9 thg 4, 2012

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Nhằm đánh giá tình hình hoạt động năm 2011 và kết quả thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị. Sáng nay ngày 4/4/2012, đồng chí Lê Hồng Anh – Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã có buổi làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh tại buổi làm việc
Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh tại buổi làm việc
Tham dự buổi làm việc có đại diện một số ban của Đảng và bộ, ngành có liên quan, các hội ngành toàn quốc, liên hiệp hội tỉnh/thành phố và đơn vị trực thuộc. Tại buổi làm việc, GS.VS Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã báo cáo và tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 42. Trong năm 2011, Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đã tích cực chỉ đạo việc tổ chức phổ biến và quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, làm việc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang – Thường trực Ban Bí thư (nay là Chủ tịch nước), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Sau các buổi làm việc trên, các bộ, ban, ngành đã chủ động phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam triển khai thực hiện các đề án theo Thông báo 353-TB/TW. Cho đến nay 2 trong số 4 đề án đã được triển khai (Đề án về bộ máy tổ chức và Đề án vê Quy chế hoạt động của Đảng đoàn và Quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn và các tổ chức đảng ở trung ương và địa phương). Các đề án này đã có tác động tích cực tới việc phát triển tổ chức và công tác lãnh đạo chính trị trong các hoạt động của Liên hiệp Hội ở trung ương và các địa phương.

Tuy nhiên hai đề án: Đề án về cơ chế tài chính và Đề án về cơ chế tham mưu và tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội Việt Nam dù đã được chuẩn bị song vẫn chưa được trình Ban Bí thư để xin ý kiến. Bên cạnh đó, sau gần 2 năm tổ chức Đại hội, Điều lệ Đại hội VI của Liên hiệp Hội Việt Nam vẫn chưa được phê chuẩn. Về tổ chức, tuy có tăng về số lượng nhưng chất lượng và hiệu quả hoạt động còn hạn chế; tỷ lệ trí thức tập hợp trong các tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam còn thấp; điều kiện hoạt động của Liên hiệp Hội ở trung ương và các địa phương tuy đã được cải thiện hơn so với trước song vẫn còn nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, bộ máy tổ chức và cơ sở vật chất. Công tác tư tưởng đối với đội ngũ trí thức chưa được quan tâm đúng mức, chưa tổ chức được những diễn đàn phù hợp để cung cấp thông tin và tạo môi trường thuận lợi để anh chị em trí thức có thể bày tỏ quan điểm và đóng góp ý kiến vào những chủ trương, chính sách phát triển đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, bảo vệ sức khoẻ. . . .

Tại buổi làm việc, đại diện các hội thành viên đã đưa ra nhiều kiến nghị xoay quanh vai trò và vị trí của Liên hiệp Hội Việt Nam, các vấn đề xã hội nổi cộm, cơ chế, chính sách cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ hoạt động, . . .Đại diện các bộ, ban, ngành cũng đã giải trình các vấn đề mà đội ngũ trí thức quan tâm.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Lê Hồng Anh đã kết luận buổi làm việc xung quanh những nội dung như: Liên hiệp Hội Việt Nam có vai trò quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết phát huy sức mạnh sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước nhà. Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện để Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của mình.
Sau đây là nguyên văn kết luận của đồng chí Lê Hồng Anh:

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến làm việc với Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, lãnh đạo một số hội ngành toàn quốc và liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật một số tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tôi xin gửi đến các đồng chí lời chào mừng nhiệt liệt nhất.
Thưa các đồng chí,

Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức mạnh sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước nhà. Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện để Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị về tổ chức hoạt động của Liên hiệp Hội. Đặc biệt là, Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khóa X đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW “Về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Ngày 16-4-2010, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 42-CT/TW “Về việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Gần 30 năm hoạt động, Liên hiệp Hội đã có những đóng góp to lớn trong việc động viên đội ngũ trí thức nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, gắn bó với sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo, bằng những hoạt động nghề nghiệp sáng tạo, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước ta đã mang sức lực và tài trí cùng với toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước. Đảng và Nhà nước đánh giá cao những đóng góp của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Qua báo cáo về kết quả hoạt động và thực hiện chỉ thị 42 của Liên hiệp Hội, tôi nhận thấy các đồng chí rất quan tâm và làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, phổ biến, quán triệt và thực hiện tốt nghị  quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật Nhà nước đối với đội ngũ trí thức hoạt động trong Liên hiệp Hội. Hệ thống tổ chức ngày càng được củng cố và phát triển cả ở Trung ương và địa phương, hoạt động chuyên môn gắn bó thiết thực với các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Cụ thể là, Liên hiệp Hội đã thực hiện tốt các mặt hoạt động: Công tác chính trị tư tưởng; công tác quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết, chỉ thị của Đảng; công tác củng cố và phát triển tổ chức; triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghề nghiệp: hoạt động thông tin và phổ biến kiến thức; hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; hoạt động khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường, y tế, xóa đói giảm nghèo; hoạt động giải thưởng, hội nghị, tôn vinh trí thức và các hoạt động hợp tác quốc tế…

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi biểu dương những nỗ lực của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Liên hiệp hội cần lưu ý khắc phục một số mặt hạn chế, tồn tại:


  • Tổ chức của Liên hiệp hội tuy có phát triển về số lượng nhưng chất lượng và hiệu quả hoạt động còn hạn chế; tỉ lệ trí thức tập hợp trong các tổ chức của Liên hiệp hội còn thấp, đặc biệt là trí thức trẻ, trí thức trong các doanh nghiệp và trí thức người Việt Nam ở nước ngoài; 
  • Công tác tư tưởng của đội ngũ trí thức chưa được quan tâm đúng mức, chưa tổ chức được những điểm phù hợp đẻ cung cấp thông tin và tạo môi trường thuận lợi để anh chị em trí thức có thể bày tỏ quan điểm và đóng góp ya kiến vào những chủ trương, chính sách phát triển đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, bảo vệ sức khỏe; 
  • Nội dung và phương thức hoạt động của Liên hiệp hội ở  Trung ương và địa phương cũng như các hội ngành toàn quốc còn chậm được đổi mới. Các hội thành viên còn lung túng trong việc tạo nguồn lực cho cấc hoạt động. Năng lực cán bộ của Liên hiệp hội ở Trung ương và địa phương còn nhiều bất cập, công tác tham mưu cho lãnh đạo về tổ chức hoạt độngcủa hội còn hạn chế; phong cách làm việc còn thiếu sự chuyên nghiệp, khả năng hội nhập quốc tế còn yếu.

Thưa các đồng chí,
Trong những năm sắp tới, bên cạnh những thời cơ, đất nước ta cũng sẽ phải đối đầu với những thử thách mới, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng, toàn dân và các hệ thống chính trị, phát huy đến mức cao nhất mọi nguồn lực, tiềm năng trí tuệ của dân tộc, đặc biệt là năng lực sang tạo của đọi ngũ trí thức. Là một tổ chức chính trị – xã hội có chức năng tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ tri thức khoa học và công nghệ Việt Nam, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cần quan tâm chỉ đạo các hội ngành toàn quốc và các liên hiệp hội các khoa học và kỹ thuật các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện 4 nhiệm vụ sau đây:

1 – Quan tâm tới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp tri thức khoa học và công nghệ nhận thức xâu sắc trách nhiệm của mình đối với đất nước, dân tộc; phát huy những phẩm chất tốt đẹp lòng yêu nước, tích cực xã hội, tính nhân văn, đạo đức, lối sống theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc; tăng cường hơn nữa các mối quan hệ giữa đội ngũ tri thức với Đảng và Nhà nước. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với đẩy mạnh học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Xây dựng đội ngũ trí thức, các bộ khoa học kỹ thuật “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình đổi mới.

2 – Tập hợp đội ngũ các truyên gia giỏi, các nhà khoa học, nhà quản lý đầu ngành, có tâm huyết để chủ động đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước nhất là về khoa học và công nghệ, giáo dục đào tạo, xậy dựng chính sách tập hợp trí thức Việt Nam trong và ngoài nước, nhất là đối với công tác vận động trí thức đóng góp vào sự nghiệp và phát triển khoa học, kỹ thuật và công cuộc công nghiệp hóa đất nước.

3 – Tiếp tục chủ động tiến hành các hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội trong quá trình xây dựng đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình, dự án, đề án lớn về phát triển khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo kinh tế – xã hội trước khi cấp có thẩm quyền quyết định. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội phải trở thành một kênh thông tin quan trọng, phản ánh khách quan, trung thực dư luận xã hội để các quyết định của cơ quan có thẩm quyền bảo đảm tính khoa học, chính xác, đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

4 – Tạo môi trường và các điều kiện để tri thức đi đầu trong việc truyền bá những tinh hóa trí thức của nhân nhân loại trong cộng đồng, góp phần thiết thực nâng cao dân trí; áp dụng có hiệu quả những tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất và đời sống; tham gia công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ mới: xây dựng phong trào thi đua sáng tạo Khoa học Kỹ thuật ngày càng rộng khắp trong toàn quốc; trọng dụng, tôn vinh những trí thức có đong góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Ý kiến phản ánh và đề xuất của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các ý kiến phản biện tại hội nghị

Thưa các đồng chí;
Tôi ghi nhận và đề nghị các Ban, Bộ ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ xem xét, quyết định. Ban Bí thư sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo để Chỉ thị 42/CT/TƯ thực sự đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến căn bản trong hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Tôi chúc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hoàn thành xuất scs các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, nhà nước và nhân. Chúc các đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

0 Responses to “Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam”

Đăng nhận xét

Copyright @ 2012 Le Hong Anh All Rights Reserved