17 thg 4, 2012

Mỹ 'vô hiệu' sát thủ tàu sân bay của TQ

Quân đội Mỹ tuyên bố "không sợ" loại tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D của Trung Quốc bởi họ đang lên kế hoạch đối phó hiệu quả hệ thống tên lửa này.

Tạp chí Connection của Mỹ cũng như mạng tin tức quân đội Nga mới đây đã có bài viết thú vị, trích dẫn báo cáo từ Lầu Năm Góc tuyên bố, Quân đội Mỹ "không sợ" loại tên lửa đạn đạo chống tàu sân bay Đông Phong DF-21D của Trung Quốc.
Lý do chính khiến Quân đội Mỹ có thể tự tin không hề lo sợ trước loại tên lửa đạn đạo chống tàu sân bay DF-21D của Trung Quốc vì họ đã phát triển một cách toàn diện các hệ thống đánh chặn nhằm phát hiện và phá hủy loại tên lửa này.

Quân đội Mỹ thậm chí còn lên kế hoạch chủ động tấn công phá hủy căn cứ của "sát thủ tàu sân bay" ngay trên đất Trung Quốc, điều mà dư luận còn rất nghi ngờ.

Tư lệnh Tác chiến Hải quân Mỹ, Tướng Jonathan Greenert tiết lộ, "kẻ hủy diệt tàu sân bay Mỹ" DF-21D giờ đây không còn là nỗi lo lắng bởi "những tên lửa chiến thuật tiên tiến đang được tăng tốc phát triển, đủ để làm suy yếu sức mạnh tên lửa của Trung Quốc".

Các nhà phân tích trong Quân đội Mỹ cho biết, cụm tàu sân bay chiến đấu của họ sẽ được "bảo vệ gấp đôi" bởi các tàu hộ tống được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis, luôn đi kèm tàu sân bay để đánh chặn các loại tên lửa của đối phương, gồm cả tên lửa DF-21D.

Hải quân Mỹ cũng đang cố gắng để nâng cấp hệ thống đánh chặn tên lửa đặt trên tàu chiến của họ, gồm biến thể tên lửa đánh chặn tiên tiến trên mặt đất PAC-3. Hệ thống đánh chặn tên lửa mới sẽ nhanh chóng được triển khai ở Đông Á.

Các tàu khu trục được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis luôn đi kèm bảo vệ cho tàu sân bay của Hải quân Mỹ.

Tướng Greenert chỉ ra, việc tên lửa DF-21D bay trên biển để tìm và khóa được mục tiêu tàu sân bay của Mỹ phải được dẫn đường, do đó, nó có thể bị vô hiệu hó trong điều kiện gây nhiễu điện tử mạnh.

Quân đội Mỹ đã đầu tư rất nhiều cho việc phát triển các hệ thống chiến tranh điện tử, nổi bật nhất trong số các hệ thống đó là loại máy bay tấn công điện tử EA-18F Growler trên tàu sân bay. Những máy bay chiến đấu mới có thể làm "tê liệt" radar và các hệ thống thông tin cũng như phá hủy đường truyền dữ liệu của đối phương. 

Trong trường hợp gây nhiễu và đánh chặn không hiệu quả, Quân đội Mỹ có thể chuẩn bị thực hiện các biện pháp "gây bão" (storm) lên hệ thống tên lửa DF-21D.

Tư lệnh Greenert vạch ra, Hải quân Mỹ lên kế hoạch lắp đặt hệ thống vũ khí laser lên các tàu chiến của họ, mục tiêu chính của vũ khí laser chính là "sát thủ tàu sân bay". 

Quân đội Mỹ cũng đặt nhiều kỳ vọng lớn vào việc sử dụng các chiến đấu cơ tàng hình tiên tiến để "đập vỡ" hệ thống phòng không và tấn công các căn cứ tên lửa DF-21D ở vùng ven biển của Trung Quốc. 

Như vậy, để có thể tấn công được tàu sân bay Mỹ, "sát thủ tàu sân bay" Trung Quốc sẽ còn gặp nhiều khó khăn để hoạt động, Quân đội Trung Quốc cần rất nhiều cuộc thử nghiệm, toàn bộ kế hoạch chiến đấu chống tàu sân bay của họ sẽ mất một khoảng thời gian để hoàn thiện, khi đó hệ thống phá hủy tên lửa của quân đội Mỹ có thể đã triển khai xong.

DF-21D còn nhiều bí ẩn
Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự Nga cho rằng, chiến thuật "vô hiệu hóa" của Mỹ, về cơ bản, kế hoạch chỉ nằm trên giấy và Mỹ còn có thể bất ngờ với những đặc điểm của loại tên lửa này.
Thứ nhất, tên lửa đạn đạo chống tàu của PLA được triển khai trên những bệ phóng cơ động có độ linh hoạt cao, đường bay của tên lửa cũng rất khó dự đoán, nó có thể bay quãng đường dài 1.800 - 2.000 km chỉ trong thời gian 12 phút và có thể bay với tốc độ rất cao khi chuẩn bị tấn công mục tiêu, trong khi đó, hệ thống đánh chặn tên lửa Aegis gặp khó khăn khi đánh chặn mục tiêu bay như vậy.
Thứ hai, PLA có thể có thể lắp đặt hệ thống radar mới cho DF-21D của họ, cho phép tự động tìm kiếm và điều chỉnh tốc độ, đường bay để tấn công mục tiêu.
Vài phân tích khác thì tin rằng, loại tên lửa này của PLA có tính năng "hành trình", các đặc điểm tấn công linh hoạt và nhiều hơn thế, vì vậy, các hệ thống đánh chặn tên lửa của Mỹ sẽ rất khó thành công.
Cuối cùng, các nhà phân tích Nga cho rằng, "sát thủ tàu sân bay" DF-21D có thể có được sức mạnh khủng khiếp với các đầu đạn hạt nhân, khi đó, thậm chí tên lửa không tấn công chính xác, nó cũng có thể phá hủy số lượng lớn các tàu chiến của Mỹ, gồm tàu sân bay.
Thậm chí, các chuyên gia này đánh giá, "kẻ hủy diệt" có khả năng "nhất chưởng tất sát", tiêu diệt gọn tàu sân bay Mỹ trong một lần phóng.

0 Responses to “Mỹ 'vô hiệu' sát thủ tàu sân bay của TQ”

Đăng nhận xét

Copyright @ 2012 Le Hong Anh All Rights Reserved