13 thg 4, 2012

Những 'nghi vấn' về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Công bố phóng tên lửa mang theo vệ tinh của Triều Tiên khiến rất nhiều quốc gia lo lắng.

Sẽ chẳng có gì là lạ nếu như đợt phóng tên lửa này phục vụ mục đích dân sự (dự báo thời tiết và dò tìm khoáng sản quý trên lãnh thổ Triều Tiên) như chính quyền nước này tuyên bố. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng lãnh đạo mới của Triều Tiên cố ý “xỏ mũi” mọi người.
Người Mỹ lý luận, với một diện tích không phải là lớn, Triều Tiên không cần đến một vệ tinh để dự báo thời tiết.
Theo đó, thay vì tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo và chịu thêm các lệnh trừng phạt từ quốc tế trong khi cả nước đang thiếu lương thực, Triều Tiên phóng kèm thêm một vệ tinh. Tấm áo dân sự sẽ bảo hộ cho Bình Nhương về pháp luật. Triều Tiên tuyên bố, vệ tinh sắp được phóng lên nặng khoảng 100 kg, và dự kiến sẽ được tên lửa đưa lên quỹ đạo ở độ cao 500 km, cao hơn 100 km so với quỹ đạo của trạm không gian quốc tế (ISS). Chiếc máy quay trong vệ tinh sẽ gửi tất cả hình ảnh về các hiện tượng thời tiết cùng dữ liệu chi tiết về trạm điều hành trung ương ở Bình Nhưỡng.
Rất nhiều chuyên gia cho rằng thông tin công bố từ báo chí Bình Nhưỡng chỉ là chiêu đánh lạc hướng. Chuyên gia trong lĩnh vực không gian Zheleznyakov cho rằng vệ tinh chỉ cần nặng hơn 10kg, và thiết bị duy nhất lắp trên nó là máy phát sóng vô tuyến. Trong khi đó, cũng có không ít chuyên gia cho rằng vụ phóng tên lửa này thực ra nhằm ngầm đe dọa các thế lực thù địch rằng, Triều Tiên không chỉ có vũ khí hạt nhân mà còn có cả phương tiện mang đầu đạn hạt nhân.
Nếu điều này là sự thật thì Nhật Bản và Hàn Quốc- những nước láng giềng của Triều Tiên chắc hẳn sẽ mất ăn mất ngủ. Lần phóng thử trước của Eunha-2 đã thất bại, một phần rơi xuống Thái Bình Dương, 1 phần rơi xuống biển Nhật bản, cách quận Akita 280 km. Lần này, chuyện gì sẽ xẩy ra nếu như vụ thử nghiệm cũng thất bại? Khi đó tên lửa sẽ rơi xuống đâu? Hậu quả sẽ là gì? Đây chính là lý do làm Hàn Quốc và Nhật Bản đứng ngồi không yên trong những ngày qua.

0 Responses to “Những 'nghi vấn' về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên”

Đăng nhận xét

Copyright @ 2012 Le Hong Anh All Rights Reserved