12 thg 4, 2012

Nhật báo động toàn diện vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda ngày 12-4 cho biết nước này đang được đặt trong tình trạng báo động toàn diện trước vụ phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên có thể diễn ra hôm nay 12-4.

Trung tâm Khí tượng thủy văn Nhật Bản đã huy động siêu máy tính để phân tích điều kiện thời tiết liên quan đến kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên, đặc biệt là tại khu vực Tongchang.

Theo trung tâm này, vào ngày 13-4 trời sẽ có mây mù, song hai ngày 14 và 15-4 bầu trời sẽ quang đãng.

Công nhân Bình Nhưỡng sửa sang đường phố ngày 11-4-2012
Công nhân Bình Nhưỡng sửa sang đường phố ngày 11-4-2012
"Chúng tôi muốn tìm kiếm khả năng hạn chế CHDCND Triều Tiên cho tới phút chót, nhưng chúng tôi cũng muốn chuẩn bị kỹ càng cho mọi kịch bản có thể xảy đến” - ông Noda nói với các phóng viên khi tới dự các cuộc họp với một lực lượng đặc biệt nhằm đối phó với sự kiện này.

Chính quyền Nhật đã triển khai hệ thống phòng vệ tên lửa để bắn chặn và tiêu hủy tên lửa của CHDCND Triều Tiên nếu nó có khả năng rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản như đã từng làm năm 2009 khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm dài.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã nạp nhiên liệu cho tên lửa dùng để phóng vệ tinh quan sát lên quỹ đạo - sự kiện “lịch sử” để mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Il Sung ngày 15-4.

Mỹ và đồng minh cho rằng đây thực chất là vụ thử tên lửa đầu đạn, vi phạm lệnh cấm của Liên hiệp quốc.

CHDCND Triều Tiên đã bố trí cho hơn 100 phóng viên nước ngoài đến thăm Trung tâm Điều khiển vệ tinh ở ngoại ô phía tây bắc thủ đô Bình Nhưỡng, nhằm chứng minh đây thực chất là vụ phóng vệ tinh chứ không phải tên lửa.

Cùng ngày, Người đứng đầu bộ phận kiểm soát không lưu thuộc Cơ quan Hàng không Philippines Michael Mapanao thông báo từ ngày 12-16 tháng 4, khoảng 20 chuyến bay/ngày sẽ phải chuyển hướng theo chỉ thị của chính phủ.

Chủ tịch Hội đồng quản lý và giảm thiểu nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines Benito Ramos cũng ra lệnh ngừng hoạt động vận tải biển trong vùng cấm.

Kyodo đưa tin từ Bình Nhưỡng cho biết cho tới thời điểm này chưa có dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên sẽ phóng tên lửa mang theo vệ tinh. Tới 11 giờ sáng, CHDCND Triều Tiên cũng không công bố thông tin liên quan tới tên lửa trên phương tiện truyền thông nhà nước hay tại trung tâm báo chí quốc tế.

0 Responses to “Nhật báo động toàn diện vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa”

Đăng nhận xét

Copyright @ 2012 Le Hong Anh All Rights Reserved